Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
MÔ HÌNH “TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN KHÔNG SỬ DỤNG THUỐC DIỆT CỎ KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC”
Lượt xem: 94
Đảng ủy xã Thanh Long, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.  Thanh Long là một xã vùng sâu vùng xa của huyện Hà Quảng, hoạt động sản xuất chủ yếu là nông nghiệp nên việc sử dụng thuốc diệt cỏ trong canh tác là rất phổ biến. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Thanh Long đã ban hành kế hoạch số 63-KH/ĐU, ngày 29/3/2022 về Tuyên truyền vận động nhân dân không sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc và thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất 24D, PARAQUAT, GLYPHOSATE trong sản xuất nông nghiệp tại xã Thanh Long, huyện Hà Quảng. Ban hành Quyết định số 77-QĐ/ĐU, ngày 29/3/2022 của Đảng ủy về việc thành lập Tổ công tác tuyên truyền vận động nhân dân không sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Thanh Long và tiến hành xuống xóm tuyên truyền từ ngày 13/4/2022 trở đi. Đến năm 2023 việc tuyên truyền vẫn tiếp tục được triển khai (theo Kế hoạch số 95-KH/ĐU, ngày 24/02/2023 của Đảng ủy xã Thanh Long).
anh tin baianh tin bai

Hình ảng tuyên truyền tại xóm Thanh Chung, xã Thanh Long

Trong năm qua Tổ công tác tuyên truyền vận động nhân dân không sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc của Đảng ủy xã Thanh Long đã trực tiếp xuống tuyên truyền được 11/11 xóm bằng hình thức thuyết trình trên slide kết hợp với chiếu video về việc nhận dạng các loại thuốc đang cấm và tác hại của việc sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc. Từ đó khuyến cáo người dân thay đổi thói quen sử dụng thuốc diệt cỏ bằng cách phát quang, sử dụng máy cắt cỏ cầm tay không ảnh hưởng tới môi trường; thông tin tới người dân các nhóm thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, nguyên tắc cần tuân thủ khi sử dụng thuốc an toàn, cách xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật; các quy định về xử phạt các hành vi vi phạm trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ xóm, trưởng xóm tổ chức triển khai, hướng dẫn các hộ gia đình ký cam kết không sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các hộ gia đình với hơn 96% đại diện các hộ gia đình đã ký cam kết.

anh tin bai

Hình ảng tuyên truyền tại xóm Tẩn Phung, xã Thanh Long

Kết quả, cho đến nay đã có 8/11 xóm không còn sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc và thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất 24D, PARAQUAT, GLYPHOSATE. Còn một số ít hộ gia đình trong 3 xóm còn lại Tổ công tác tiếp tục vận động thường xuyên để người dân hiểu và hướng tới mục tiêu 11/11 xóm không còn sử dụng.

anh tin bai

Hình ảng tuyên truyền tại xóm Lũng Lạn, xã Thanh Long

Thông qua việc tuyên truyền góp phần làm cho người dân hiểu và nhận thức được tác hại của việc sử dụng, lạm dụng các loại thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc và thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất 24D, PARAQUAT, GLYPHOSATE trong sản xuất nông nghiệp cũng như những mối nguy hại đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người nhằm tiến tới phát triển một nền nông nghiệp sạch, an toàn, ổn định và bền vững, bảo vệ sức khỏe người dân và bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Thanh Long tiếp tục chỉ đạo việc tuyên truyền vận động và cho các hộ gia đình ký cam kết không sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho mỗi cá nhân, gia đình nói riêng và cả địa phương nói chung. Mỗi gia đình cán bộ đảng viên phải là tấm gương đầu tiên trong việc thực hiện không sử dụng thuốc diệt cỏ không rõ nguồn gốc và thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất độc hại. 

anh tin bai

Hình ảng tuyên truyền tại xóm Gằng Thượng, xã Thanh Long

Đây là một mô mình rất thiết thực đối với tình hình của địa phương hiện nay, mô hình không chỉ giúp người dân nâng cao kiến thức để bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần phát triển kinh tế xanh – sạch – an toàn. 

Ban biên tập xã